บล็อกแบตเตอรี่ VS บล็อกลม

บทความนี้ผมจะพาท่านไปรู้จักกับ บล็อกไฟฟ้าไร้สาย หรือ บล็อกแบตเตอรี่ รุ่น W5153 ขนาด 1/2 นิ้ว จากแบรนด์ Ingersoll Rand แบรนด์อเมริกา ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นบล็อกไร้สาย รุ่นยอดนิยม ก็ว่าได้ครับ ตัวเครื่องประกอบด้วยชิ้นส่วนภายในที่แข็งแกร่ง เพิ่มความทนทานยิ่งขึ้น และด้านหน้าเครื่องเรียวทำให้การเข้าถึงพื้นที่จำกัดได้ดี มาพร้อมกับไฟ LED แบบ Chip-On-Board (COB) ไร้เงา เพื่อเพิ่มการมองเห็นที่ดีเยี่ยม !!

เจ้าบล็อกแบตเตอรี่ W5153 นี้ เหมาะกับงานซ่อมรถ ซ่อมบำรุงรถบรรทุก เปลี่ยนล้อรถ อุตสาหกรรม & MRO ได้ทุกงานเลยครับ โดยเฉพาะช่างมืออาชีพหรือช่างทั่วไปที่ต้องการความสะดวกในการใช้งาน ไม่ต้องต่อพ่วงอุปกรณ์ปั๊มลมให้ยุ่งยาก พกพาไปในที่ต่างๆได้อย่างสบายใจเลยก็ว่าได้ครับ อ้อ อีกทั้งยังเหมาะกับงานช่าง DIY ด้วยนะครับ เรียกได้ว่า ใช้งานได้คุ้มค่าแน่นอน !! ทีนี้เรามาดูส่วนประกอบของบล็อกแบตเตอรี่ รุ่น W5153 กันครับ

- การออกแบบ

ออกแบบตามหลักสรีรศาสตร์ มีขนาดกระทัดรัดและน้ำหนักเบา สามารถใช้งานในพื้นที่แคบได้อย่างง่าย ไม่ว่างานของคุณจะอยู่ที่ไหน ก็จะช่วยให้การทำงานของคุณง่ายและสะดวกขึ้นครับ และยังมีไฟ LED COB 360 องศา มีลำแสงแบบวงกว้างให้แสงสว่างอย่างดีเยี่ยม เพื่อให้คุณมองเห็นงานได้ชัดเจนครับ


- กำลัง

มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน (ซึ่งเรื่องของมอเตอร์ไร้แปรงถ่านผมได้เขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้แล้วครับ สามารถลองคลิกอ่านเพิ่มเติมได้เลย) และชุดเมคคานิค impact ได้ถูกปรับปรุงแรงบิดต่อน้ำหนักสูงสุด มีแรงบิดที่ทรงพลัง ซึ่งมีค่าแรงบิดสูงสุดในการคลายน็อตออก(nut-busting torque) 750 Nm และ ค่าแรงบิดสูงสุด 495 Nm มีน้ำหนักเครื่องเพียง 2.4 kg (รวมแบตเตอรี่ BL2022) ระบบขับเคลื่อนและ hammer mechanism ทำจากโลหะทั้งหมด ออกแบบมาเพื่อให้ช่างผู้ใช้งานได้รับแรงบิดที่ต้องการโดยที่ไม่ต้องเพิ่มน้ำหนักของเครื่อง


- การควบคุม

บล็อกแบตเตอรี่ รุ่น W5153 มีระบบควบคุมแรงบิด 4 โหมดครับ

1. โหมด Max Power

2. โหมด Mid Power

3. โหมด Wrench Tight

4. โหมด Hand Tight

ท่านสามารถดูแรงบิดแต่ละโหมดจากรูปได้เลยครับ การเปลี่ยนโหมดก็แสนจะง่ายสามารถหมุนปุ่มบนตัวเครื่องได้เลย ที่สำคัญไปกว่านั้น รุ่นนี้เขาออกแบบแรงบิดแต่ละโหมดมาให้เหมาะสมกับการใช้งานช่างอย่างเต็มประสิทธิภาพเลยก็ว่าได้


- วัสดุตัวเครื่อง

ตัวเครื่องทำจากคอมโพสิตและเสริมเหล็ก ทนทานต่อสารเคมี หยดน้ำ และการสัมผัสกับของเหลว แข็งแรงทนทานไม่แตกเมื่อบล็อกแบเตอรี่ตกจากที่สูง นั่นหมายความว่า บล็อกแบตเตอรี่รุ่นนี้ อึด ทนทานกับการใช้งานแน่นอนครับ


- แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 20 โวลต์ มีอายุการใช้งานยาวนาน ให้ผลลัพธ์ที่ปลอดภัย มีสเถียรภาพและต่อเนื่อง แบตเตอรี่ที่มีระบบการจัดการแบตเตอรี่ (BMS) ป้องกันกระแสเกิน ป้องกันแรงดันไฟฟ้าเกิน และป้องกันการชาร์จ เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของตัวเครื่องและแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้นานครับ แบตเตอรี่ ที่มาพร้อมตัวเครื่องมี 2 ก้อนครับ

รุ่น BL2022 ขนาด 5.0Ah

รุ่น BL2012 ขนาด 2.5Ah


- แท่นชาร์จ

แท่นชาร์จที่ใช้ได้กับแบตเตอรี่ ทั้งรุ่น BL2022 ขนาด 5.0Ah และ รุ่น BL2012 ขนาด 2.5Ah ซึ่งมีไฟแสดงสถานะการชาร์จ และมีสัญญาณเตือนเมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็ม

ทีนี้เรามาดูกันว่าในกล่อง เขามีอะไรให้มาบ้างครับ

1. ตัวบล็อกแบตเตอรี่

2. แบตเตอรี่ 2 ก้อน

3. แท่นชาร์จ

4. กระเป๋าผ้า


และนี่ก็คือตัวตนของบล็อกแบตเตอรี่ รุ่น W5153 นั่นเอง หวังว่าบทความนี้จะทำให้ท่านที่สนใจบล็อกแบตเตอรี่ได้รู้จักบล็อกแบตเตอรี่มากขึ้น หรือใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อบล็อกแบตเตอรี่มาไว้ใช้งานข้างกายดีๆสักตัวนะครับ ก่อนจบขอฝากไว้นิดนึงว่า การเลือกบล็อกแบตเตอรี่สักตัว ไม่ใช่ว่าจะดูแค่ราคาอย่างเดียวนะครับ คุณภาพก็สำคัญ ใช้ข้อมูลเปรียบเทียบหลายๆด้านจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังครับ พบกันใหม่ในบทความหน้าครับ ขอบคุณครับ


ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost