การเลือกใช้กระดาษทรายให้เหมาะสมกับการใช้งาน


การเลือกใช้กระดาษทรายให้เหมาะสมกับการใช้งาน

หลายคนคงเคยใช้กระดาษทรายในการขัดแต่งผิวงานไม้ ขัดสนิมออกจากเหล็ก หรือขัดผิววัตถุสิ่งของอื่นๆ วันนี้เรามาทำความรู้จักกระดาษทรายให้มากขึ้นกันดีกว่าครับ

กระดาษทราย (Sandpaper) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับขัดถูพื้นผิววัสดุต่างๆให้มีลักษณะตามต้องการ หน้าตาของมีลักษณะแผ่นผิวหน้าจะมีผงขัดเคลือบอยู่เพื่อทำหน้าที่ขัด งานที่จำเป็นต้องใช้กระดาษทรายมักพบได้บ่อยใน งานไม้ เฟอร์นิเจอร์ ขัดเหล็ก โลหะ ขัดสีรถยนต์ งานพลาสติก ฯลฯ

ต่อไปเรามาดูกันดีกว่าครับ ถ้าจะเลือกกระดาษทรายให้เหมาะสมกับงาน ต้องดูจากอะไรบ้าง และแบบไหนจะดีกว่ากันครับ


ตัวอย่างกระดาษทรายรูปแบบต่าง ๆ

แบบกลม

แบบสี่เหลี่ยม

แบบม้วน

ซึ่งการใช้งานกระดาษทราย สามารถนำมาใช้ทั้งแบบใช้มือขัด และใช้เครื่องขัด แล้วเเต่ท่านจะเลือกใช้งานให้ตรงหรือเหมาะกับงานของท่านเลยครับ


เคล็ดลับการเลือกกระดาษทรายให้เหมาะกับงาน

1. กระดาษทรายขัดแห้ง ใช้ได้แค่กับงานแห้งเท่านั้นห้ามใช้น้ำร่วมด้วย เนื่องจากจะทำให้กระดาษทรายเสีย ขาดรุ่ยได้ กระดาษทรายประเภทนี้เหมาะกับการใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ ขัดสี ขัดผิวโลหะเคลือบ เป็นต้น

Sunmight : รุ่น B312T

ใช้ขัด เหล็ก ไม้ อลูมิเหนียม และสีรถยนต์ประเภทต่างๆ เคลือบสารป้องกันฝุ่นขัด ส่งผลให้อายุการใช้งานนานกว่าปกติถึง 2 เท่า เนื้อกระดาษทรายเหนียวและแข็งแรง

เบอร์ 40 - 60 สำหรับ ขัดลอกผิวสี

เบอร์ 80 - 220 สำหรับ ขัดลบขอบผิวสี

เบอร์ 240 - 1200 สำหรับ ขัดผิวสี


2. กระดาษทรายน้ำ เป็นกระดาษทรายที่มีความละเอียดมากว่ากระดาษทรายขัดแห้ง สามารถใช้งานได้ทั้งขัดน้ำและขัดแห้ง กระดาษทรายน้ำจะมีความเหนียวทนทาน ไม่เปื่อยยุ่ยง่ายเมื่อเจอน้ำ ก่อนการใช้งานต้องนำไปชุบน้ำให้เปียกเสียก่อน และกระดาษทรายน้ำต้องเปียกน้ำตลอดเวลาในขณะที่ใช้งาน หากเริ่มแห้ง ต้องนำไปชุบน้ำให้เปียกแล้วจึงนำมาใช้งานต่อ เหมาะสำหรับงานขัดสีรถขัดโลหะ ขัดสีรถยนต์ งานไม้ หรืองานเฟอร์นิเจอร์

Sunmight : รุ่น D332/D532

งานขัดบนโลหะ สีกลอสซี่ หรือเก็บรอยบน Top coat สามารถใช้ได้ทั้งงานขัดแห้ง และ ขัดน้ำ เนื้อกระดาษทรายอ่อนตัวได้ดีกว่าปกติ มีความเหนียวสูงทำให้ ไม่ยุ่ยและเปื่อยง่าย

เบอร์ 40 - 120 สำหรับ ขัดผิวโลหะ

เบอร์ 150 - 240 สำหรับ ขัดเรียบสีโป้ว

เบอร์ 240 - 1500 สำหรับ ขัดสีพื้นสี

เบอร์ 2000 - 2500 สำหรับ ขัดเม็ดสีรอยขนแมว


เบอร์ของกระดาษทราย

การเลือกใช้กระดาษทรายสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องเลือกเบอร์ของกระดาษทรายให้เหมาะสม ต้องใช้ความละเอียดมากน้อยแค่ไหน เรามาดูเบอร์ของกระดาษทรายกันครับว่า เบอร์ไหนใช้สำหรับงานขับหยาบ เบอร์ไหนใช้สำหรับงานขัดละเอียด


ความละเอียดของกระดาษทรายเหมาะกับงานประเภทไหนบ้าง?

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หวังว่าบนความนี้ จะช่วยให้ท่านผู้อ่านเข้าใจและเห็นความแตกต่างของกระดาษทรายมากขึ้นนะครับ ก่อนที่ท่านจะเลือกใช้งานอย่าลืมดูวัตถุชนิดนั้นๆให้แน่ใจ ว่ามีลักษณะพื้นผิวเป็นอย่างไร? ต้องใช้ความละเอียดมากน้อยแค่ไหน? ถ้าเข้าใจวิธีการใช้กระดาษทรายอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้งานของท่านเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น!! พบกันใหม่ในบทความหน้า ขอบคุณครับ


ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost