วิธีเลือกบล็อกแบตเตอรี่ให้เหมาะกับการใช้งานของคุณ

บทความนี้เราจะพูดถึงการเลือก บล็อกแบตเตอรี่ ให้เหมาะกับงานของคุณ บทความนี้อาจจะเหมาะสำหรับช่างมือใหม่ ส่วนช่างมืออาชีพก็สามารถเข้ามาแชร์ประสบการณ์แบ่งปันกันได้นะครับ อย่างที่เราทราบกันดีว่าบล็อกแบตเตอรี่ หรือจะเรียกอีกอย่างว่าบล็อกไฟฟ้าไร้สาย หรือบล็อกไร้สายของเราเนี่ย เจ้าบล็อกแบตเตอรี่ของเราใช้พลังจากแบตเตอรี่ซึ่งได้จากไฟฟ้า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ส่งไปยังมอเตอร์เพื่อสร้างแรงบิดให้หัวบล็อกเกิดแรงบิดขึ้นขณะที่เราใช้งาน ทำให้มีขนาดกระทัดรัด ใช้งานได้คล่องตัว พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกครับ

นอกจากนี้บล็อกแบตเตอรี่ยังมีความแม่นยำของแรงบิดสูง สามารถทำงานได้อย่างแม่นยำและต่อเนื่อง อีกทั้งการใช้งานก็ยังให้ความปลอดภัยกับผู้ใช้งานอีกด้วยครับ การใช้งานก็ใช้ในงานช่างได้หลากหลาย เช่น ร้านเปลี่ยนยาง อู่ซ่อมรถ รวมไปถึงปัจจุบันตามโรงงานอุตสาหกรรมก็นิยมเปลี่ยนมาใช้บล็อกแบตเตอรี่กันมากขึ้นอีกด้วยครับ


- รูปร่างบล็อกแบตเตอรี่

โดยทั่วไปเราจะพบว่า บล็อกแบตเตอรี่ส่วนใหญ่ที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมีรูปร่างทรงปืน มีด้ามจับ, มีส่วนหน้ายื่นออกมาเพื่อยึดกับลูกบล็อกตามขนาดที่เหมาะสม บล็อกแบตเตอรี่ทรงปืน เหมาะกับงานทั่วไป งานซ่อมรถยนต์ รวมไปถึงงานซ่อมบำรุงต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีบล็อกแบตเตอรี่ รูปร่างทรงงอ หรือแบบ Angle ซึ่งเป็นทรงกระบอกยาว และส่วนปลายมีลักษณะงอ ลองนึกภาพง่ายๆก็จะคล้ายกับประแจลมนั่นเองครับ มีขนาดเล็ก กระทัดรัด น้ำหนักเบา เหมาะกับงานขันตามซอกหรือมุมต่างๆที่เข้าถึงยาก หรือเหมาะกับงานช่างที่บล็อกลมทรงปืนอาจจะเข้าถึงยากนั่นเองครับ


- ขนาดของลูกบล็อก

หากท่านที่เคยติดตามอ่านบทความ ผมเคยเขียนเรื่องขนาดลูกบล็อกในบทความ เลือกใช้ Impact Wrench ให้เหมาะสม ไปแล้ว สำหรับหัวข้อนี้ผมจะสรุปให้เลยละกันครับ

1. ขนาด 1/4 นิ้ว หรือ 2 หุน การทำงานคล้ายไขควงทั่วไป และชิ้นส่วนขนาดเล็ก

2. ขนาด 3/8 นิ้ว หรือ 3 หุน เหมาะกับงานช่างทั่วไปจนถึงงานหนัก ทั้งงานมอเตอร์ไซร์ และงานประกอบต่างๆ

3. ขนาด 1/2 นิ้ว หรือ 4 หุน เหมาะกับงานประกอบ งานซ่อมบำรุงต่างๆ เป็นขนาดที่นิยมใช้งานกันครับ

4. ขนาด 3/4 นิ้ว หรือ 6 หุน เหมาะกับงานหนัก นิยมใช้ในงานซ่อมหรือประกอบรถบรรทุก รวมไปถึงใช้กับงานซ่อมบำรุงเครื่องจักรขนาดใหญ่ด้วยครับ

5. ขนาด 1 นิ้ว หรือ 8 หุน เหมาะกับงานที่มีขนาดใหญ่ เช่นถอดล้อรถบรรทุก และโครงสร้างอาคาร สะพาน

ท่านก็ลองเลือกดูนะครับว่า งานของท่านเหมาะกับใช้ลูกบล็อกขนาดเท่าไหร่กันครับ


- แรงบิดของบล็อกแบตเตอรี่

ข้อนี้สำคัญมากครับ ถ้าต้องการบล็อกแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้จริง ท่านก็ต้องดูแรงบิดเป็นหลักเลย ดูว่าบล็อกแบตเตอรี่รุ่นที่ท่านสนใจมีแรงบิดสูงสุดเท่าไหร่ ปรับค่าแรงบิดได้หรือไม่ บางรุ่นปรับแรงบิดได้ 4 ระดับ แต่บางรุ่นก็ปรับค่าแรงบิดไม่ได้เลยครับ แนะนำให้เลือกรุ่นที่ปรับค่าแรงบิดได้ครับ ท่านจะได้ใช้งานได้หลากหลายครับผม


- แบตเตอรี่

บล็อกแบตเตอรี่จะใช้พลังงานผ่านแบตเตอรี่ โดยทั่วไปจะใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน (Li-ion) หรือแบตเตอรี่นิเกิล-แคดเมียม (NiCad) ซึ่งผมจะแนะนำให้เลือกแบตเตอรี่แบบลิเทียมไอออน เพราะจะมีน้ำหนักที่เบากว่า และไม่จำเป็นต้องปล่อยให้แบตหมดก่อนแล้วค่อยชาร์จ แต่ควรชาร์จแบตเตอรี่เมื่อแบตต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อป้องกันแบตเตอรี่เสื่อม และข้อดีของแบตเตอรี่ประเภทลิเทียมไอออน คือได้แรงบิดเท่าเดิม ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่จะใกล้หมดแล้วก็ตามครับ


- คุณภาพของบล็อกแบตเตอรี่

วัสดุที่ใช้ผลิตบล็อกแบตเตอรี่ นั้นก็เป็นสิ่งสำคัญครับ เพราะเป็นการบ่งบอกถึงความแข็งแรงของบล็อกแบตเตอรี่นั่นเอง วัสดุมีทั้งที่ผลิตจากโลหะ หรือพลาสติก และผมจะแนะนำในส่วนของมอเตอร์ให้ท่านเลือกเป็นแบบไร้แปรงถ่านจะดีที่สุดครับ เพราะมอเตอร์จะมีความทนทาน และมีประสิทธิภาพสูงกว่าบล็อกแบตเตอรี่ที่ใช้มอเตอร์แปรงถ่านด้วย อีกทั้งยังแบบไร้แปรงถ่านท่านไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงบล็อกแบตเตอรี่ด้วยครับ


สำหรับท่านไหนที่กำลังมองหาบล็อกแบตเตอรี่ดีๆสักตัว ลองนำวิธีการนี้ไปใช้ได้นะครับ อาจจะเป็นประโยชน์กับช่างมือใหม่ไม่มากก็น้อยครับ เสียเงินทั้งทีเอาให้คุ้มครับ พบกันใหม่บทความหน้าครับ ขอบคุณครับ


ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost