หากรถของคุณผ่านการเคลือบแก้วมาแล้ว หรือคุณกำลังสนใจที่จะเคลือบแก้วรถยนต์

คุณเคยสงสัยกันไหมว่า รถที่ทำเคลือบแก้วมา ต้องล้างยังไง ? ใช้แชมพูล้างรถทั่วไปได้ไหม ? หรือล้างแค่น้ำเปล่า ? หรือมีน้ำยาล้างโดยเฉพาะ ? แล้วเราสามารถลงแว็กซ์ทับได้มั้ย ? วันนี้เราจะมาดูกันว่า หลังการเคลือบแก้วนั้นเราจะต้องดูแลรถยนต์ยังไงบ้าง จริงๆ แล้วเราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การเคลือบแก้ว หรือการเคลือบเซรามิค ลงบนผิวรถของเรานั้น มันก็เหมือนกับการที่เรามีเกราะบางๆ ป้องกันตัวรถของรถของเรานั้นเอง ทำให้ความแตกต่างในการดูแลรถแทบไม่ต่างจากการดูแลรถปกติ และยังดูแลง่ายกว่ารถที่ไม่ได้เคลือบแก้วอีกด้วย


วิธีดูแลรักษารถยนต์หลังเคลือบแก้ว

1. คราบฝุ่น คราบสกปรกน้อย ๆ

รถที่ผ่านการเคลือบแก้วมา คราบฝุ่น คราบสกปรก จะไม่เกาะผิวรถของคุณจนแน่น เพราะการเคลือบแก้วมีคุณสมบัติ Anti-Static ที่ช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้าสถิต และมีความลื่นของผิวมากกว่ารถที่ไม่ได้เคลือบแก้ว ด้วย 2 ปัจจัยหลักจึงทำให้ลดการเกาะตัวของฝุ่นละออง ช่วยให้คุณสามารถทำความสะอาดรถได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งใช้ผ้า Microfiber เช็ดฝุ่นออกเบาๆ หรือคุณสามารถใช้น้ำฉีดล้างได้เลย จากนั้นก็เช็ดผิวให้แห้ง ฝุ่นต่างๆก็จะหลุดหายไปจนหมด


2. สิ่งสกปรก โคลน ยางมะตอย และขี้นก

เนื่องจากผิวของรถที่เคลือบแก้วนั้นมีความลื่นสูง จึงทำให้สิ่งสกปรกต่างๆยึดเกาะบนผิวรถค่อนข้างลำบาก ถึงจะสามารถเกาะบนผิวรถได้ แต่คุณก็สามารถล้างรถให้สะอาดตามขั้นตอนปกติ โดยที่คุณไม่ต้องออกแรงขัด ซึ่งการขัดนี้ อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดรอยขนแมวได้ รวมถึงรอยขี้นกที่มีฤทธิ์เป็นกรด การเคลือบแก้วนอกจากจะป้องกันกรดจากขี้นกได้แล้ว ก็ยังช่วยให้เราทำความสะอาดขี้นกออกได้ง่ายอีกด้วย ทำให้ช่วยลดเวลาในการล้างรถของคุณได้อย่างมาก และคุณไม่ต้องเสียเวลาและเงินจำนวนมากเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป

วิธีดูแลรักษารถยนต์หลังเคลือบแก้ว


วิธีดูแลรักษารถยนต์หลังเคลือบแก้ว

3. การแว็กซ์หลังเคลือบแก้ว

อันนี้เป็นข้อสงสัยของหลายๆคนว่า "การเคลือบแก้ว สามารถลง Wax ได้ไหม หรือ ผิวเงาอยู่แล้วจะลง Wax ทำไมเสียเวลา

อยากจะแชร์อย่างนี้คะ

Wax คือการทำให้รถเราเงางาม เหมือนใหม่ หรือที่เราเรียกว่า "เงาฉ่ำ ๆ" นะคะ การ Wax ไม่ได้ช่วยอะไรเลยนอกจากความเงา

การเคลือบแก้ว คือการปกป้องผิวของรถให้คงสภาพใหม่ เหมือนตอนก่อนเคลือบนะคะ ไม่ได้ทำให้เงาขึ้นนะคะ แต่ที่เราเห็นเงาขึ้นเพราะ การหักเหของแสงนะคะ !!

เอาง่ายๆ คือการเคลือบแก้วเหมือนมีกระจกบางๆ มาเคลือบรถไว้ ทำให้เวลามีแสงส่อง มันสะท้องกระจกที่เคลือบ มันก็เลยเงาคะ กลับมาที่คำถามเดิมคะ ถ้ารถเคลือบแก้วลง Wax รถก็จะเงามากๆคะ หรือเรียกว่าฉ่ำเลยคะ ซึ่งดีต่อใจเราคนรักรถนะคะ ไม่ได้มีผลข้างเคียงอะไร แต่อย่าไปเลือก Wax ที่ผสมผงขัดนะคะ ไม่งั้นผงขัดมันจะไปขัดสารที่เคลือบอยู่บนตัวรถของเราออกได้ค่ะ !!


4. การขัดสีรถ

อันนี้คำถามที่ลูกค้าหลายคนถามเราเข้ามานะคะ การที่เราเอารถที่เคลือบแก้วแล้ว ไปขัดสีจะเป็นไรไหม ? จะทำได้ไหม ?

ขอตอบค่ะ !!

ทำได้คะ แต่ไม่จำเป็น และไม่ควรทำ เพราะ "การขัดสี " นั้นจุดประสงค์หลักของมันก็คือ การขัดความหมองของสี หรือรอยขีดข่วนต่างๆ ออกคะ แต่รถที่ผ่านการเคลือบแก้วมาแล้ว เหมือนกับเราป้องกันไม่ให้ผิวรถของเรา มีรอยขีดข่วย หรือ มีความหมองอันเกิดจากสิ่งแวดล้อม เอาง่าย ๆ ก็พวกฝุ่น ฝน ลม ฟ้า ... ซึ่งคุณไม่จำเป็นที่จะต้องขัดสีรถ เพราะการขัดสีรถจะทำให้ชั้นเคลือบแก้วบางลงหรือหลุดได้คะ

วิธีดูแลรักษารถยนต์หลังเคลือบแก้ว


สุดท้าย ...

เราจะเห็นว่า การดูแลหลังการเคลือบแก้วเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ประหยัดทั้งแรงและเวลา คุณไม่ต้องเสียเวลาอยู่กับการดูแลรถนาน ๆ อีกต่อไป

ที่สำคัญคุณยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการดูแลรถยนต์อีกด้วยค่ะ

เคลือบแก้วด้วยน้ำยา Ceramic Coating รุ่น ICE ที่มีอายุยาวนานถึง 2 ปี หรือ เกรดพรีเมี่ยม อย่าง QUARTZ ที่มีอายุยาวนานถึง 4 ปี

มีผู้ยอมรับมากกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

และยังได้รับการรองรับ จาก บริษัท Boeing ให้ใช้ในการเคลือบเครื่องบินอีกด้วย เลือก Ceramic coating เลือก ICE หรือ QUARTZ คุณภาพดี ใช้งานง่าย และคงทนอีกด้วยคะ

ขอบคุณค่ะ



JADE ICE และ JADE QUARTZ ก็เป็นหนึ่งในทางเลือก


ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Youtube

Chanal: SmartCost