การใช้ กระดาษทราย กับงานขึ้นรูปชิ้นงานไฟเบอร์กลาส

เทคโนโลยีงานขึ้นรูปชิ้นงานไฟเบอร์กลาส

ปัจจุบันการทำชิ้นงานรูปแบบต่างๆ ด้วยไฟเบอร์กลาสนั้นขยายวงกว้างไปมาก มีทั้งผู้ผลิตรายใหญ่จนถึงผู้ผลิตรายย่อย ที่ทำการผลิตชิ้นงานรูปแบบต่างๆออกมามากมาย ไฟเบอร์กลาส ถูกนำไปผลิตชิ้นงานหลากหลาย อาทิ ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องประดับ และของใช้ ของตกแต่งบ้านอื่นๆ อีกมากมาย

ไม่เฉพาะชิ้นงานสำเร็จรูปเท่านั้นยังมีผู้ที่นำไฟเบอร์กลาสไปใช้ในงานซ่อมแซมต่างๆ เช่น เคลือบพี้นโรงงาน เคลือบดาดฟ้ากันน้ำรั่ว เคลือบถังเหล็กกันสนิมกันการกัดกร่อนของ กรด หรือ ด่าง เคลือบท่อโดยเฉพาะที่ต้องทนสารเคมี และอุณหภูมิสูงๆ แม้แต่ท่อน้ำทั่วๆไป

ตัวอย่าง งานขึ้นรูปชิ้นงานไฟเบอร์กลาส


ไฟเบอร์กลาส (Fiberglass) คืออะไร

ไฟเบอร์กลาส คือ เส้นใยของแก้วที่ปั่นให้เป็นเส้นละเอียดบางๆ เพื่อนำมาใช้เป็นวัสดุเสริมแรง ในพอลิเมอร์หลายประเภท รวมทั้งพลาสติกเรซิ่นที่สามารถนำมาขึ้นรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพราะเส้นใยแก้วมีความแข็งแรง ทนแรงดึงได้สูง ไม่เป็นสนิม และทนต่อการกัดกร่อนได้อีกด้วย


ลักษณะของเส้นใยไฟเบอร์กลาส

1. เส้นด้ายไฟเบอร์กลาส ไฟเบอร์กลาสรูปแบบนี้จะมีลักษณะเหมือนกับเส้นด้ายขนาดเล็ก มีความยาวต่อเนื่อง เหมือนกับเส้นด้ายเป็นรูปแบบของไฟเบอร์กลาสที่เป็นวัสดุตั้งต้นก่อนนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์รูปแบบต่าง ๆ

2. ไฟเบอร์กลาสแบบผืนผ้า เป็นผืนผ้าไฟเบอร์กลาสที่ทอด้วยเส้นด้ายไฟเบอร์กลาส สามารถนำมาใช้ในการทำเครื่องนุ่งห่ม หรือเป็นวัสดุขึ้นรูปโครงสร้างชิ้นงานเมื่อใช้ร่วมกับพอลิเมอร์หรือเรซิ่น

3. ไฟเบอร์กลาสแผ่นหนา หรือ ฉนวนใยแก้ว เป็นรูปแบบการผลิตไฟเบอร์กลาสให้เป็นเส้นใยที่รวมตัวกันและนุ่มฟู จำนวนมาก นิยมใช้ในการทำเป็นฉนวนกันความร้อน และป้องกันเสียง

เส้นด้ายไฟเบอร์กลาส

ไฟเบอร์กลาสแบบผืนผ้า

ไฟเบอร์กลาสแผ่นหนา หรือ ฉนวนใยแก้ว

ที่มา : www.minigoldroof.com


การนำ กระดาษทราย มาใช้ในงานขึ้นรูปชิ้นงานไฟเบอร์

เมื่อโครงสร้างรูปชิ้นงานไฟเบอร์กลาสเสร็จสิ้น ขั้นตอนต่อมาคือการเตรียมพื้นผิว โดยส่วนใหญ่กระดาษทรายจะถูกนำมาใช้ในขั้นตอนดังกล่าว เช่น การขัดเก็บชิ้นงานส่วนเกิน ขัดเตรียมผิวให้เรียบเนียน ฯลฯ เพื่อให้ชิ้นงานสมบูรณ์ก่อนนำไปลงสีจริง ซึ่ง กระดาษทราย ที่นำมาใช้จำเป็นต้องเลือกให้เหมาะกับชิ้นงาน เพื่อให้ได้งานที่ต้องการและประหยัดเวลาในการขัด และที่สำคัญต่ออายุการใช้งานของกระดาษทราย


รู้จักกระดาษทราย ?

กระดาษทราย เป็นอุปกรณ์ที่ใช้สำหรับขัดถูพื้นผิววัสดุต่างๆให้มีลักษณะตามต้องการ หน้าตาของมีลักษณะแผ่นผิวหน้าจะมีผงขัดเคลือบอยู่เพื่อทำหน้าที่ขัด กระดาษทรายจะมีรูปทรงแตกต่างกัน เช่น แผ่นสี่เหลี่ยม แผ่นกลม หรือแบบม้วน การใช้งาน กระดาษทราย มีทั้งแบบใช้มือขัด และใช้เครื่องขัด งานที่จำเป็นต้องใช้ กระดาษทราย มักพบได้บ่อยใน งานไม้ เฟอร์นิเจอร์ ขัดเหล็ก โลหะ ขัดสีรถยนต์ งานพลาสติก รวมถึงการขึ้นรูปชิ้นงานไฟเบอร์ และงานเรซิ่น


โครงสร้างของกระดาษทราย

โครงสร้างของ กระดาษทราย


กระดาษทรายที่ใช้สำหรับงานขัดต่างๆ มีโครงสร้างหลัก ดังนี้

1. Backing หรือ วัสดุรองหลัง เป็นฐานรองให้ผงขัดยึดเกาะ ซึ่งวัสดุที่ใช้ในการผลิตแผ่นรอง มี 5 ประเภท คือ กระดาษ ผ้า ฟิล์ม ตาข่าย และโฟม ซึ่งวัสดุรองหลังที่มีให้เลือกจะแตกต่างกันไปตามคุณสมบัติ เช่น การต้านทานการฉีกขาด ความยืดหยุ่น และการสึกหรอ ด้วยการเลือกฐานที่เหมาะสม

2. Base Coat หรือ กาว ทำหน้าที่ยึดเกาะเม็ดทรายให้ติดกับวัสดุรองหลัง

3. Abrasive Grain หรือ เม็ดทราย

4. Size Coat คือ ชั้นที่มีการเคลือบเม็ดทรายชั้นนอก

5. Top Size หรือ สารปรุงแต่ง ใช้เคลือบเพื่อเพิ่มคุณสมบัติต่างๆ เพื่อให้ตัว กระดาษทราย หรือ ผ้าทราย มีคุณสมบัติใช้กับงานขัดที่เราต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ


วัสดุและคุณลักษณะที่ใช้ทำกระดาษทราย

หากพูดถึงวัสดุที่ใช้ทำกระดาษทรายแล้ว เม็ดทราย ถือเป็นตัวหลัก ในการเลือกใช้กระดาษให้เหมาะสมกับงาน

Zirconia Oxide

ตัวเม็ดทรายค่อนข้างสมดุลมาก มีการแตกตัวได้ประมาณ 4-5 ครั้ง ซึ่งหมายถึง เมื่อนำ Aluminum Oxide ไปขัดชิ้นงาน ถ้าเกิดการหมดคมเกิดขึ้น Aluminum Oxide จะแตกตัวออก เกิดคมใหม่ขึ้น และสามารถขัดได้ต่อเนื่องเรื่อยๆ ดังนั้น Aluminum Oxide สามารถขัดได้ทุกอย่าง เช่น ขัดโลหะ ขัดสี ขัดยาง ขัดไฟเบอร์กลาส ขัดเรซิ่น และขัดไม้ ใช้ได้กับทุกลักษณะ ใช้ได้กับทุกวัสดุ

Zirconia Oxide

โครงสร้างมีความแหลมคม เมื่อแตกตัวก็จะเกิดคมใหม่ มีความคมสูง จึงใช้ขัดวัสดุที่มีความเหนียวสูง ได้ดีกว่า Aluminum Oxide มีเฉพาะเบอร์หยาบเท่านั้น ดังนั้น Zirconia Oxide จึงเหมาะใช้กับงานหยาบเท่านั้น

Silicon Carbide

มีความแข็งสูง แต่ค่อนข้างเปราะ เกิดการแตกตัวเป็นเม็ดเล็กๆได้ดี สามารถใช้ทำกระดาษทรายหรือผ้าทรายเบอร์ละเอียดๆได้ ข้อดีคือ มีความแข็งสูงสุด ทนความร้อนได้ดีสุด เวลาขัดมีอายุการใช้งานที่ยาวสุด นิยมขัดน้ำ เพราะน้ำจะช่วยลดความร้อนที่เกิดขึ้น ทำให้เม็ดสึกช้าลง เศษฝุ่นจะไม่ค่อยติดกับตัวกระดาษทราย เหมาะกับงานขัดละเอียด วัสดุที่สามารถใช้ Silicon carbide คือ อโลหะที่มีความแข็งน้อย เช่น สีโป๊ะ อลูมิเนียม ทองเหลือง ทองแดง

Ceramic oxide

มีโครงสร้างเหมือน Aluminum oxide แต่จะมีการแตกตัวได้สูงกว่า สามารถแตกตัวได้เยอะกว่า ทุกครั้งที่แตกตัวจะเกิดคมใหม่ แต่ไม่เปราะเท่า Silicon carbide เพราะฉะนั้นจะใช้จนอายุการใช้งานหมด เหมาะกับงานขัดหยาบ ที่เป็นงานเหล็ก ขัดงานได้เร็วขึ้น อายุการใช้งานนานขึ้น จึงทำให้มีราคาสูง


สารเคลือบ (Coating)

ประเภทของงานที่แตกต่างกัน และประเภทของผลิตภัณฑ์ที่จะถูกขัดแตกต่างกัน ต้องการการเคลือบจากโครงสร้างที่แตกต่างกัน ซึ่งมีอยู่ 2 วิธี ในการติดเม็ดเข้ากับวัสดุรองหลังต่าง ๆ เป็นที่รู้จักกันว่า เคลือบปิด และ เคลือบเปิด

เคลือบปิด (Close Coat) คือ พื้นผิวจะถูกปกคลุมอย่างหนาแน่นด้วยเม็ดที่มากที่สุดที่วัสดุขัดถูจะสามารถยึดไว้ได้ กระดาษทราย “เคลือบปิด” ถูกใช้ในการขัดโลหะแข็งและวัสดุทุกชนิด

เคลือบเปิด (Open Coat) คือ เม็ดจะถูกติดอย่างเรียบ ๆ แต่เปิดสู่พื้นผิว ดังนั้น โดยการมองไปที่พื้นผิวของกระดาษทราย ซึ่งจะเห็นวัสดุขัดถูมากเท่า ๆ กับเม็ด วัตถุประสงค์คือ เพื่อจัดหาพื้นที่เปล่าหรือเปิดระหว่างเม็ดขัดถู ซึ่งในเม็ดจะมีความสามารถในการตัดอยู่จนกระทั่งจำนวนของเม็ดจะลดลง ดังนั้น “การเคลือบเปิด” จะไม่อุดตันหรือฝังตัวเหมือนกับการ “เคลือบปิด”

ดั้งนั้นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างประเภทของเม็ดทราย , ชนิดของกระดาษ และการเคลือบ จึงมีผลสำคัญต่ออายุการใช้งาน และประสิทธิภาพของกระดาษทราย โดยเฉพาะงานขัดไฟเบอร์ , เรซิน หรือคอมโพสิต เพราะวัสดุเบื้องต้นมีลักษณะเวลาขัด จะเกิดฝุ่นผงค่อนข้างมาก ถ้าเราเลือกกระดาษทรายผิดประเภท เช่น เลือกกระดาษทราย แบบปิด (Close Type) อาจจะทำให้อายุการใช้งานของกระดาษสั้น เพราะฝุ่นผงที่เกิดจากการขัดไปอุดตันอยู่บนผิวของกระดาษทราย ทำให้เกิดการเสียดสี ไม่ใช่การขัด จะเกิดความร้อนขึ้น จนส่งผลให้กาว และเม็ดทรายอายุการใช้งานสั้นลง

ตัวอย่าง กระดาษทรายที่ตัน มีฝุ่นติด


บริการให้คำปรึกษา และ บริการหลังการขาย

ท่านสามารถติดต่อขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้งาน หรือ ขอรับบริการหลังการขาย ติดต่อเรือง Claim สินค้าได้ที่ เบอร์ : 02-747-3636 หรือ Line : @Smartcost

@Smartcost

Line : @Smartcost


แต่ถ้าเราเลือกกระดาษทรายที่ถูกต้องก็จะทำให้อายุการใช้งานยาวนานมากขึ้น หรือในเทคโนโลยีการผลิตกระดาษทรายในปัจจุบัน ได้พัฒนามากขึ้นจนมีนวัตกรรมใหม่ออกมามากมาย อย่างเช่น การใช้ตาข่ายขัด SUNNET X313T ของ Sunmight

SUNNET ใช้เทคโนโลยีการเคลือบแบบพิเศษที่เคลือบบนแผ่นตาข่าย เพื่อช่วยให้งานขัดมีประสิทธิภาพดีเยี่ยม และป้องกันปัญหาการอุดตันของฝุ่น SUNNET ถือเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการขัดแบบไร้ฝุ่น ด้วยโครงสร้างตาข่ายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ทำให้เมื่อใช้งานแล้วฝุ่นจะไม่ติด เพราะดูดฝุ่นได้เต็มพื้นผิวที่สำคัญช่วยให้สภาพแวดล้อมที่ทำงานปราศจากฝุ่น สะอาด และดีต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน

SUNNET ใช้วัสดุรองหลังเป็นตาข่าย และใช้เม็ดทราย Premium Aluminum Oxide โดยนำเม็ดทรายไปเรียงบนตาข่าย และเคลือบสารพิเศษ สามารถใช้ซ้ำได้จนกว่าจะหมดคม มีให้เลือกตั้งแต่เบอร์ 80 ถึง เบอร์ 600


ตาข่ายขัดไร้ฝุ่นเพื่อสุขภาพของผู้ใช้งานที่ดีกว่า

ข้อดีของการใช้ SUNNET

1. ปราศจากฝุ่นขณะใช้งาน

2. ฝุ่นน้อยกว่ากระดาษทราย 40%

3. ช่วยลดความร้อนขณะใช้งาน

ข้อเสียของการใช้ SUNNET

1. มีราคาค่อนข้างสูง

เหมาะสำหรับงาน

งานไม้

งานขัดอลูมิเนียม

งานขัดเหล็ก

งานขัดสี

งานขัดไฟเบอร์กลาส


สรุปได้ว่า ตาข่ายขัดไร้ฝุ่น SUNNET ดีกว่ากระดาษทรายทั่วไป เพราะจะไม่มีฝุ่นระหว่างขัด ฝุ่นขัดน้อยกว่ากระดาษทราย 40% ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องบิน เรือ เฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นงานขัดชิ้นส่วนไฟเบอร์กลาส ขัดเรซิ่น รวมถึงขัดไม้

เพราะฝุ่นเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคเกี่ยวกับปอด และระบบทางเดินหายใจ หากผู้ใช้งานต้องการมีสุขภาพที่ดีขึ้นลดความเสี่ยงของการเกิดโรคดังกล่าว ควรเลือกใช้ ตาข่ายขัดไร้ฝุ่น SUNNET

ปัจจุบันนวัตกรรมการผลิตกระดาษทรายได้ก้าวหน้ามามาก จนมีสินค้าที่ออกมาตอบโจทย์การลดต้นทุนในการผลิตงานคอมโพสิต , ไฟเบอร์ หรือ เรซินมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกระดาษทรายเคลือบสารกันฝุ่นติด , ฟิลม์ขัดที่ละเอียดมากถึงเบอร์ 3000 หรือแม้กระทั้งตาข่ายขัด SUNNET

ถ้าเราเลือกอุปกรณ์ขัดให้ถูกประเภทกับงานที่เราขัด ก็สามารถจะลดต้นทุนการผลิตของเราไปได้มาก ไม่ใช่แค่เพียงอายุการใช้งานที่ยาวขึ้นแต่ยังรวมไปถึงการประหยัดเวลา ซึ่งเป็นต้นทุนในการผลิตหลักของคุณ

และยิ่งในสถาณการณ์ COVID-19 เรายิ่งต้องรัดเข็มขัด เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจของคุณ เสียเวลาสักนิดศึกษาเรื่องการใช้กระดาษทรายกันเถอะครับ หรือติดต่อผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับคำปรึกษาเรื่องการใช้กระดาษทราย SmartCost เรายินดีเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดต้นทุนการใช้ กระดาษทราย ของคุณ


ขอบคุณครับ
SmartCost Team
Partnership Solution


ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost