ทำไม? ต้องใช้ตลับเก็บสายลม

หลายครั้งที่โรงงานของเรา หรือพื้นที่ทำงานของเรา​ต้องมีการใช้ เครื่องมือลม เช่น พวกบล็อคลม สว่านลม หรือ เครื่องมือไฟฟ้า ต่างๆ เช่น เครืองเจียรไฟฟ้า หลอดไฟต่างๆ ตอนนที่เราก่อสร้างโรงงาน หรือ Workshop นั้นส่วนมากแล้ว วิศวกร หรือสถาปนิกที่ออกแบบ จะออกแบบให้ท่อลม หรือจุดปลั๊กไฟ ไว้ตามจุดต่างๆแล้ว แต่เมื่อเราต้องการจะใช้งานจจริงๆ จะพบว่าบางครั้งจุดต่อต่างๆ ทั้งท่อลมและ ปลั๊กไฟ ก็อยู่ไกลจากจุดที่เราจะใช้งาน

จนหลายๆครั้งเรา ก็ต้องนำสายลม หรือปลั๊กต่อ ที่ความยาวประมาณหนึ่ง มาต่อกับท่อลมหรือ ปลั๊กไฟ เพื่อลากสายไปยังจุดที่ใช้งานจริง และหลายๆครั้งสายเหล่านั้นก็วางแกะกะอยู่ที่พื้นทำไมต้องใช้ ตลับเก็บสายลม หากคุณปล่อยให้สายลม หรือสายไฟ วางกองไว้บนพื้น คุณอาจจะพบกับปัญหา สายลมพันกันยุ่งเหยิง สายลมไม่เป็นระเบียบหรือ สายลมที่ยากจะจัดเก็บ คุณต้องเสียเวลาในการแกะสายลมที่พันกันหรือเสียเวลาในการจัดเก็บสายลม ยิ่งไปกว่านั้น สถานที่ทำงานของคุณก็จะดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย

มากไปกว่านั้น สายลมจะเสื่อมสภาพเพราะโดนยาง รถยนต์ หรือโดนอปุกรณ์ชิ้นอื่นทับได้ !! และยังมีปัญหาอื่นๆตามมา ไม่ว่าจะเป็น เดินสะดุดสายลม อาจทำให้คุณบาดเจ็บได้ หรือแม้แต่อาจเกิดอันตรายขึ้นกับอุปกรณ์ของคุณ เช่น สายลมของคุณอาจจะทำความเสียหายให้กับอุปกรณ์ของคุณเอง หรืออาจก่อปัญหาให้กับงานของลูกค้าของคุณได้

แต่ถ้าหาก สายลม หรือ สายไฟของคุณไม่ได้วางอยู่ที่พื้น แต่เปลี่ยนเป็นเก็บสายลม หรือ สายไฟ ด้วยตลับเก็บสายลม หรือ ตลับเก็บสายไฟ
ตลับเก็บสายลม หรือ ตลับเก็บสายไฟ แขวนอยู่บนเพดาน ข้างผนัง หรือ ตามจุดต่างๆ ในที่ทำงานของคุณ การทำงานจะออกมาราบรื่นและง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ทำไมต้องใช้ตลับเก็บสายลม

ตลับเก็บสายลม (Air Hose Reel) หรือตลับเก็บสายไฟ (Cable Hose Reel) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บสายต่างๆ เข้าไปในม้วนของ เมื่อเวลาที่เราต่องการที่จะใช้ เราก็ดึงสายลม หรือสายไฟออกมาจากตลับเก็บ โดยที่สายลม หรือสายไฟนั้นจะมีความยาวตั้ง 3 - 25 เมตร และมีสายขนาดต่างๆตามที่เราต้องการ
พอเราดึงสายมายาวจนถึงพื้นที่ ที่เราต้องการใช้งานแล้ว สายจะทำการล็อค เพื่อให้เราได้ความยาวพอที่จะใช้งานนั้นเอง พอเราต้องการที่จะเลิกใช้งาน เราก็ดึงสายให้ยาวออกมาจากจุดใช้งานประมาณ 50 - 100 เซนติเมตร จากนั้นตัว ตลับเก็บสายลม จะคลายล็อคออก และสายจะถูกดึงกลับไปเก็บในตลับ ตามเดิม โดยที่เราควรจะประคองสายไว้ เพื่อไม่ให้สายถูกกระฉากกลับไป อาจทำให้เกิดความเสียหายกับสิ่งรอบข้างได้ แค่นี่สายของเราก็จะไม่วางแกะกะบนพื้น จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุอีกต่อไป


ปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อสายลมกองอยู่บนพื้น

ตลับเก็บสายลม

ตลับเก็บสายลม






>> อุปกรณ์อื่นทับสายลม









เดินเหยียบสายไฟ อุปกรณ์เสีย หรือ อาจก่อให้เกิดอันตรายตามมา >>


ตลับเก็บสายลม



ตลับเก็บสายลม



ตลับเก็บสายลม








>> เดินสะดุดสายลมที่กองอยู่บนพื้น อาจถึงขั้นเลือดตกยางออกได้







สร้างความเสียหายให้กับอุปกรณ์อื่น >>


ตลับเก็บสายลม



ตลับเก็บสายลม



ตลับเก็บสายลม



ตลับเก็บสายลม








>> ปัญหาสายลมพันกัน



แต่ถ้าหาก สายไฟ หรือ สายลมของคุณไม่ได้ถูกวางกองไว้บนพื้น แต่เปลี่ยนเป็นเก็บสายลมหรือสายไฟด้วยตลับเก็บสายลม หรือตลับเก็บสายไฟ

ตลับเก็บสายลม หรือ สายไฟ แขวนอยู่บนเพดาน ข้างผนัง หรือตามจุดต่างๆในที่ทำงานของคุณ การทำงานของคุณจะออกมาราบรื่นและง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด



ตลับเก็บสายลม



ตลับเก็บสายลม

การดึงสายลมออกมาใช้งานง่าย และการเก็บสายลมก็ง่าย…

ตลับเก็บสายลม

จับสายลม

ตลับเก็บสายลม

ดึงสายลม

ตลับเก็บสายลม

ต่อเข้ากับเครื่องมือลม

ตลับเก็บสายลม

ซ่อมบำรุง

ตลับเก็บสายลม

เก็บสายลม


หากใช้ตลับเก็บสายลม จะช่วยลดอุบัติเหตุ หรือป้องกันอันตรายในสถานที่ทำงานของคุณได้ ตลับเก็บสายลมยังช่วยให้คุณได้งานเพิ่มขึ้น และประหยัดเวลาในการทำงานอีกด้วย
การเก็บสายลม หรือสายไฟ จะสะดวกและปลอดภัยมากขึ้น คุณไม่ต้องเสียเวลาแกะสายลมที่พันกัน หรือไม่ต้องกังวลว่า สายลมหรือสายไฟ จะถูกอุปกรณ์อื่นทับเสียหาย ตลับเก็บสายลมจะช่วยยืดอายุการใช้งานของสายลมให้นานมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสายลมที่กองอยู่บนพื้นแล้ว อายุการใช้งานยืดออกไปได้ ถึง 5 เท่า !!



สภาพการทำงาน ไม่ว่าจะโรงงานอุตสาหกรรม ศูนย์บริการ อู่ซ่อมรถ หรือ workshop ที่ไม่เป็นระเบียบและวุ่นวาย จะเปลี่ยนเป็น มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด มีประสิทธิภาพและน่าเชื่อถือด้วย ตลับเก็บสายลม หรือ ตลับเก็บสายไฟ

ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost