นวัตกรรมการใช้กระดาษทราย


นวัตกรรมการใช้กระดาษทราย

ในการผลิตชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เทรนด์การใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ในยุคปัจจุบันที่การให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายภาคส่วนอุตสาหกรรมกำลังมุ่งหาวิธีในการพัฒนาวัสดุที่สามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และในเชิงธุรกิจก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นในการนำไปใช้งานได้อีกด้วย วัสดุที่มีการพัฒนาจากคาร์บอนไฟเบอร์กลายเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นตามความต้องการเหล่านี้อย่างชัดเจน เนื่องจากมีคุณสมบัติที่น่าสนใจและมีแนวโน้มที่จะเป็นที่นิยมในอนาคต เนื่องจากสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้น้อยลง และมีความยืดหยุ่นในการใช้งานที่หลากหลายอีกด้วย

ดังนั้นเราจึงเริ่มเห็นมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในหลายๆอุตสาหกรรม เช่น ยานยนต์ การบิน รถไฟ และเรือ เนื่องจากเป็นวัสดุที่แข็งแรง ใช้งานได้นาน และมีน้ำหนักเบา ช่วยในการประหยัดเชื้อเพลิง ซึ่งสามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย

ภาพ โครงสร้างรถยนต์ที่ใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ (1)


คาร์บอนไฟเบอร์ คืออะไร

คาร์บอนไฟเบอร์ หรือ เส้นใยคาร์บอน (CF : Carbon Fiber) คือ วัสดุทางวิทยาศาสตร์ที่มีคาร์บอนเป็นองค์ประกอบอย่างน้อย 90% หรือสูงกว่า มีเส้นผ่านศูนย์กลางอยู่ที่ 5-10 ไมโครเมตร

ในการผลิตเส้นใยคาร์บอนถูกนำมามัดรวมกันในผลึกจำนวนมากน้อยตามโครงสร้าง จนมาเป็นแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งนำมาใช้เสริมกำลังให้โครงสร้างให้มีความแข็งแรงมากขึ้น เพราะมีความแข็งแรงสูงกว่าเหล็ก แต่เบากว่าเหล็ก 70% และเบากว่าอลูมิเนียม 40%

ภาพ เส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์


คุณสมบัติคาร์บอน ไฟเบอร์ (2)

✅ อัตราการขยายตัวต่อความร้อนต่ำ

✅ ต้านทานแรงดึงสูง

✅ มีความแข็งแรงสูง

✅ น้ำหนักเบา

✅ ทนต่ออุณหภูมิสูง

✅ ทนต่อสารเคมีสูง


การใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในการผลิตชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์

เมื่อโครงสร้างรูปชิ้นงานเสร็จสิ้น ก่อนที่จะเสริมความเเข็งเเรงด้วยเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์ ขั้นตอนต่อมาคือการเตรียมพื้นผิว โดยส่วนใหญ่กระดาษทรายจะถูกนำมาใช้ในขั้นตอนดังกล่าว เช่น การขัดเก็บชิ้นงานส่วนเกิน ขัดเตรียมผิวให้เรียบเนียน ฯลฯ

ซึ่งในบางกระบวนการผลิตชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ เช่น

1. ขั้นตอนการเตรียมผิวชิ้นงานที่อาจเป็นต้นเหตุทำให้เกิดฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

2. ปัญหาในเรื่องการทิ้งกระดาษทรายเสื่อมสภาพที่ไม่สามารถนำมาใช้งานใหม่ได้ ซึ่งกระดาษทรายต้องใช้เวลาในการย่อยสลาย จึงส่งผลทำให้มีปริมาณขยะเพิ่มขึ้น

ซึ่งนั่นถือเป็นเพียงเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้หลายอุตสาหกรรมมีความมุ่งหวังที่จะแก้ไขปัญหาและเพิ่มประสิทธิภาพด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อสนับสนุนการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ในบทความนี้เราจะขอพูดถึงเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นใน "กระดาษทราย" ที่มีบทบาทช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว.


การนำกระดาษทรายมาใช้ในงานขึ้นรูปชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์

ในการเลือกใช้กระดาษทรายเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คุณควรพิจารณาเลือกใช้กระดาษทรายที่มีคุณภาพและมีความเหมาะสมสำหรับการใช้งานของคุณโดยเฉพาะ มีดังนี้

1. วัสดุของกระดาษทราย เลือกใช้วัสดุกระดาษทรายที่มีคุณภาพดีและมีความแข็งแรงทนทาน เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ คุณภาพของกระดาษจะส่งผลต่อความต้านทานของแรงขัด ทำให้ไม่ฉีกขาดง่าย

2. อายุการใช้งานที่ยาวนาน จะส่งผลทำให้ลดการเปลี่ยนกระดาษทรายบ่อยครั้ง ทำให้ลดการทิ้งขยะ

3. ลดมลพิษทางอากาศ เลือกใช้กระดาษทรายที่ช่วยลดปริมาณฝุ่นที่อาจเป็นอันตรายในอากาศขณะขัด เมื่อสถานที่ทำงานปราศจากฝุ่น จึงทำให้ความจำเป็นในการใช้ระบบปรับอากาศลดน้อยลง ส่งผลให้ไม่ต้องสูญเสียค่าไฟอีกด้วย


ในบทความนี้จึงขอแนะนำ ฟิล์มขัด L312T ที่มีคุณสมบัติพิเศษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี

ฟิล์มขัด L312T ได้รับการพัฒนาขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาพร้อมกับคุณสมบัติเนื้อกระดาษทรายในรูปแบบฟิล์ม ซึ่งมีความทนทานกว่าเมื่อเทียบกับเนื้อกระดาษทรายปกติ และยังสามารถทนต่อน้ำได้อีกด้วย ทำให้เนื้อกระดาษไม่เปื่อยยุ่ยง่าย ซึ่งมีผลทำให้อายุการใช้งานของฟิล์มยาวนานขึ้น และส่งผลให้การเปลี่ยนฟิล์มบ่อยครั้งลดลง เชื่อมั่นได้ว่าการใช้งานฟิล์มขัด L312T จะช่วยลดปัญหาขยะอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างแน่นอน


อายุการใช้งานที่ยาวนานกว่ากระดาษทรายทั่วไป ถึง 2 เท่า

อีกทั้งในเรื่องการเรียงตัวเม็ดทรายยึดเกาะอย่างดี มีความสม่ำเสมอบนพื้นผิว โด่ดเด่นในด้านการขัดที่ไร้รอยขูดขีดลึก และยังขัดงานได้เร็วขึ้น ลดเวลาในการทำงาน ทำให้ประหยัดการใช้พลังงานจากการใช้เครื่องมือขัด

ภาพ การเปรียบเทียบลักษณะงานผิวระหว่างกระดาษทราย แบบฟิล์ม และ แบบกระดาษ


อีกทั้งในเรื่องการเรียงตัวเม็ดทรายยึดเกาะอย่างดี มีความสม่ำเสมอบนพื้นผิว โด่ดเด่นในด้านการขัดที่ไร้รอยขูดขีดลึก และยังขัดงานได้เร็วขึ้น ลดเวลาในการทำงาน ทำให้ประหยัดการใช้พลังงานจากการใช้เครื่องมือขัด

ภาพ การเปรียบเทียบลักษณะงานผิวระหว่างกระดาษทราย แบบฟิล์ม และ แบบกระดาษ

ข้อดีของการใช้ L312T ฟิล์มขัด

✅ เคลือบสารป้องกันฝุ่นขัด ติดบนหน้ากระดาษทราย

✅ อายุการใช้งานยาวนานกว่าปกติถึง 2 เท่า

✅ แข็งแรงทนทาน

✅ ขัดบริเวณมุมและขอบ หมดปัญหาการฉีกขาด

✅ สามารถขัดแห้ง และ ขัดน้ำ

เหมาะสำหรับงาน

◾ งานไม้

◾ งานขัดอลูมิเนียม

◾ งานขัดเหล็ก

◾ งานขัดสี

◾ งานขัดไฟเบอร์กลาส


การนำเทคโนโลยีเข้าสู่กระบวนการผลิตชิ้นงานคาร์บอนไฟเบอร์ไม่เพียงเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและนวัตกรรมอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวข้องกับกระบวนการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หนึ่งในแนวทางที่น่าสนใจ คือ การใช้เลือกใช้อุปกรณ์งานขัดที่เป็นมิตรต่อสิ่งเเวดล้อม อย่างเช่น ฟิล์มขัด L312T ด้วยคุณสมบัติพิเศษในการออกแบบที่กล่าวไปข้างต้น

ถ้าเราเลือกอุปกรณ์ขัดให้ถูกประเภทกับงานที่เราขัด ไม่เพียงแค่ลดต้นทุนการผลิตเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ในการลดผลกระทบสิ่งแวดลล้อมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ยังแสดงถึงความรับผิดชอบในการใช้ทรัพยากร และสามารถเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจของท่านอีกด้วย


SmartCost เรายินดีเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเราพร้อมที่จะให้คำปรึกษาในเรื่องการใช้กระดาษทราย มาร่วมมือช่วยกันสร้างอนาคตที่ยั่งยืน เพื่อประโยชน์ของเราเอง สิ่งแวดล้อม และโลกที่เราอยู่ร่วมกัน ขอบคุณมากครับ

SmartCost Team

Partnership Solution


อ้างอิง

(1) ที่มา : http://th.custom-composite.com/
https://carbonfibermonocoque.wordpress.com/2014/03/21/132/

(2) ที่มา : www.resinsjthailand.com



ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost