Impact Wrench คืออะไร ??

สวัสดีครับผู้อ่านทุกท่าน ผมน้องสมาร์ทมีสาระน่ารู้ เกี่ยวกับเครื่องมือช่างมาฝากทุกท่านครับ วันนี้เราจะแชร์สาระเรื่อง Impact Wrench หรือ บล็อกกระแทก ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้ในงานช่าง ใช้ในการขันน็อต หรือถอดน็อต ซึ่งบางครั้งน็อตตัวนั้นอาจจะแน่นเกินไป จนคุณไม่สามารถออกแรงขันออกได้ ทำให้เสียเวลาในการทำงาน หรืออาจได้รับบาดเจ็บ และเครื่องมือเกิดความเสียหาย แต่สิ่งเหล่านี้หลีกเลี่ยงได้ จากการใช้ Impact Wrench ทั้งยังช่วยทำให้งานของคุณเสร็จอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพด้วยครับ แต่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบว่า Impact Wrench ที่ขายตามท้องตลาดมีหลายประเภท วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจว่า Impact Wrench แต่ละประเภทเหมือนหรือต่างกันยังไง

 

น้องสมาร์ทขอแบ่งประเภท Impact Wrench ตามแหล่งพลังงาน ดังนี้ครับ


บล็อกลม
(Air Impact Wrench)

"Air Impact Wrench" หรือ บล็อกลม ใช้พลังงานลมในการขับเคลื่อน บล็อกลมคุณภาพสูงจะออกแบบให้ตัวควบคุมและวาล์วแยกจากกัน เพื่อจำกัดแรงบิดในทิศทางใดทางหนึ่ง บล็อกลม ให้กำลังสูงและมีประสิทธิภาพ บล็อกลมยังมีน้ำหนักเบา และใช้งานง่ายเพราะทำให้ความเมื่อยล้าจากการทำงานน้อยลง จึงถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานประกอบ งานผลิต งานซ่อมบำรุง หรือตามศูนย์บริการ และ ตามอู่ต่างๆ

บล็อกลม มีขนาดของหัวจับหลายขนาด เช่น ¼ นิ้ว, ⅜ นิ้ว, ½ นิ้ว, ¾ นิ้ว และ 1 นิ้ว ซึ่งแต่ละขนาดจะอธิบายแรงบิดที่เครื่องสามารถทำได้ เช่น ขนาด 1 นิ้ว สามารถสร้างแรงบิดได้ 3,000 ฟุต/ปอนด์ โดยทั่วไปยิ่งขนาดของหัวจับของ บล็อกลม สูงเท่าไหร่ปริมาณแรงบิดก็จะมากขึ้นเท่านั้น

 

ข้อดีของ บล็อกลม

- ไม่ต้องกังวลว่าบล็อกลมจะเกิดความร้อนสูงขณะใช้งาน เนื่องจากใช้พลังงานจากลม มีอากาศไหลเวียนทำให้บล็อกลมไม่เกิดความร้อนขณะใช้งาน

- อายุการใช้งานยาวนาน

- ราคาไม่สูงมาก

ข้อเสีย ของ บล็อกลม

- ต้องใช้ลมอัดอย่างต่อเนื่อง

- ควบคุมความเร็วและแรงบิดได้อย่างจำกัด

 


บล็อกไฟฟ้า
(Corded Electric Impact Wrench)

"Corded Electric Impact Wrench" หรือ บล็อกไฟฟ้า ใช้พลังงานไฟฟ้า พวกเขามีสายไฟที่เชื่อมต่อกับแหล่งพลังงาน และมีมอเตอร์ไฟฟ้าที่สร้างแรงบิด สามารถใช้งานได้เช่นเดียวกันกับบล็อกลม ส่วนใหญ่ใช้งานทั่วไป อู่ซ่อมรถ หรือซ่อมบำรุง

 

ข้อดีของ บล็อกไฟฟ้า

- ควบคุมความเร็วและแรงบิดได้ดี

- พกพาสะดวก ไม่จำเป็นต้องใช้ปั๊มลม

ข้อเสีย ของ บล็อกไฟฟ้า

- ราคาสูงเมื่อเทียบกับบล็อกลม

- เกิดความร้อนสูงขณะใช้งาน

 

 

บล็อกไฟฟ้าไร้สาย
(Cordless-Electric Impact Wrench)

"Cordless-Electric Impact Wrenches" หรือ บล็อกไฟฟ้าไร้สาย ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ โดยทั่วไปจะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน (Li-ion) หรือแบตเตอรี่นิเกิล-แคดเมียม (NiCad) แบตเตอรี่มีกำลังไฟฟ้า สามารถอยู่ในช่วง 18 - 28 โวลต์(V) ขึ้นอยู่กับรุ่น และ สามารถชาร์จใหม่ได้

 

ข้อดีของ บล็อกไฟฟ้าไร้สาย

- พกพาสะดวก ใช้ได้ทุกที่ โดยเฉพาะกับงานที่ไม่มีแหล่งพลังงานไฟฟ้า

- สามารถใช้งานได้ในพื้นที่จำกัดได้

ข้อเสีย ของ บล็อกไฟฟ้าไร้สาย

- มีแรงน้อยกว่า เนื่องจากแบตเตอรี่ไม่สามารถจัดเก็บพลังงานเพียงพอที่จะสร้างแรงบิดให้เพียงพอสำหรับงานที่ต้องใช้แรงมากขึ้น

- เมื่อใช้งานต่อเนื่อง แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้น อาจจะทำให้การทำงานหยุดชะงักเพื่อเปลี่ยนหรือชาร์จแบตเตอรี่

- ราคาค่อนข้างสูง

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ รู้จัก Impact Wrench แต่ละประเภทแล้ว ถ้ายังงั้นน้องสมาร์ทขอสรุปสั้นๆเลยว่า บล็อกกระแทก ทั้ง 3 ประเภทที่กล่าวมานี้แตกต่างกันนะครับ แต่ไม่มีประเภทใดที่ดีที่สุด แต่ขึ้นอยู่กับการใช้งานมากกว่า เพราะสุดท้ายแล้ว พี่ๆก็ต้องเลือก บล็อกกระแทก ที่เหมาะกับงานของพี่ๆที่สุด หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับพี่ๆที่แวะมาอ่านนะครับ พบกับสาระดีๆกับน้องสมาร์ทได้ในครั้งหน้านะครับ ขอบคุณครับ

 

ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost

 

Tags : บล็อกลม, เครื่องมือลม, ก๊อกแก๊กลม, ประแจลม, ไขควงลม, Impact Wrench, เครื่องมือช่าง, ขายบล็อกลม, จำหน่ายบล็อกลม, เครื่องมือลม ราคา, เครื่องมือลมคุณภาพดี, บล็อกลม ราคา