เปรียบเทียบ ก๊อกแก๊กลม VS บล็อกลม

ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างผู้เชี่ยวชาญ หรือช่างที่ผ่านการอบรมมาอย่างดี เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณพยายามที่จะซ่อมเครื่องจักร หรือซ่อมรถยนต์ ยานพาหนะต่างๆแล้ว คุณอาจจำเป็นที่จะต้องใช้ "Air Impact Wrench หรือเรียกง่ายๆว่า บล็อกลม" หรือคุณอาจจะต้องใช้ “Air Ratchet Wrench หรือเรียกง่ายๆว่า ก๊อกแก๊กลม หรือจะเรียกอีกอย่างว่า ด้ามฟรี” ก็ได้ครับ

ซึ่งเครื่องมือเหล่านี้อย่างที่เราทราบกันดีว่า เป็นเครื่องมือที่มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถออกแรงให้น็อตหรือโบลต์ ที่อยู่บนเครื่องจักรหรือรถยนต์ แน่นขึ้นหรือถอดง่ายขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าบล็อกลมและ ก๊อกแก๊กลม นี้ มีคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว นั่นแหละครับวันนี้น้องสมาร์ทจะพาท่านผู้อ่านไปดูกันว่า ก๊อกแก๊กลม กับ บล็อกลม แตกต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้งาน เราจะได้เลือกเครื่องมือให้เหมาะสมกับการใช้งานนั่นเองครับ

 

ก๊อกแก๊กลม
ก๊อกแก๊กลม

บล็อกลม
บล็อกลม

รูปทรง
ทรงกระบอก หรือ ทรงตรง ช่วยให้สามารถเข้าถึงพื้นที่แคบได้อย่างง่ายดาย
ทรงปืน มีความแข็งแรง
กำลัง (Power)
แรงบิดต่ำ (Lower torque)
แรงบิดสูงกว่า (Higher torque)
ความแม่นยำ (Precision)
มีความแม่นยำดีกว่า
การควบคุมแรงบิดน้อยลง
ขนาด
เล็ก
ปานกลาง-ใหญ่
เสียงขณะใช้งาน
เบา
ดัง
ขนาด
1/4 นิ้ว, 3/8 นิ้ว, 1/2 นิ้ว
1/4 นิ้ว, 3/4 นิ้ว, 1/2 นิ้ว และ 1 นิ้ว
การใช้งาน
เหมาะกับการถอดหรือขันน็อตขนาดเล็ก ในจุดที่เข้าถึงยาก หรือเหมาะกับงานขัดหรือถอดน็อตที่ต้องการแรงบิดน้อย
เหมาะกับการถอดหรือขันน็อตที่ต้องใช้แรงบิดมาก หรือน็อตที่ถอดยาก หรือใช้กับงานหนั
 

จากตารางเปรียบเทียบข้างต้น น้องสมาร์ทขอแยกสรุปเป็นข้อดี-ข้อจำกัดของเครื่องมือทั้ง 2 นี้ง่ายๆ เพื่อให้ท่านผู้อ่านมีความเข้าใจเพิ่มขึ้น ดังนี้ครับ


ก๊อกแก๊กลม

ก๊อกแก๊กลม(Air Ratchet)

ข้อดี ของก๊อกแก๊กลม


>> ควบคุมการเคลือบเคลื่อนไหว

ก๊อกแก๊กลม มีกำลังส่งออกต่ำจึงสามารถควบคุมการเคลื่อนไหวได้มากกว่า ซึ่งการควบคุมระดับกำลังจะช่วยให้เกิดความแม่นยำขณะที่ใช้งานขันน็อตให้แน่นหรือการถอดน็อตนั่นเองครับ


>> ความสะดวกในการใช้งาน

ก๊อกแก๊กลม ตัวเครื่องมีขนาดเล็ก จึงทำให้การใช้งานง่ายในพื้นที่ที่เข้าถึงยากหรือพื้นที่จำกัดครับ ทั้งยังมีน้ำหนักเบาเหมาะกับการใช้งานเป็นเวลานานด้วยครับ


>> เสียงเบา

เมื่อเปรียบเทียบกับ บล็อกลม (Impact Wrench) หรือเครื่องมือลมอื่นๆ ก๊อกแก๊กลม ถือเป็นเครื่องมือที่มีเสียงขณะใช้งานเบากว่า ซึ่งก็เป็นข้อดีของก๊อกแก๊กลม อีกหนึ่งข้อครับ

เราพูดถึงข้อดีของก๊อกแก๊กลม กันไปแล้ว ทีนี้เราลองมาดูกันว่าข้อจำกัดของก๊อกแก๊กลม มีอะไรบ้าง ??

ข้อจำกัด ของก๊อกแก๊กลม


>> พลังงานต่ำ(Low power) หรือแรงบิดต่ำ

ขณะที่ช่างซ่อมบำรุง หรือช่างประกอบ ใช้งาน ก๊อกแก๊กลม ที่มีการเคลื่อนไหวที่แม่นยำ แต่เจ้า ก๊อกแก๊กลม ก็ยังมีแรงบิดที่ไม่เพียงพอที่จะถอดน็อตหรือโบลต์ที่แน่นมากๆออกได้ พลังงานที่จำกัดทำให้ความรวดเร็วในการทำงานลดลง ซึ่งหมายถึงคุณอาจจะต้องใช้เวลาในการทำงานเพิ่มขึ้น และนั่นก็คือข้อจำกัดของ ก๊อกแก๊กลมครับ

 

บล็อกลม

บล็อกลม (Air Impact wrench)

ข้อดี ของบล็อกลม


>> พลังงานสูง (High Power) หรือแรงบิดสูง

บล็อกลม ให้แรงบิดสูงกว่า ก๊อกแก๊กลม ทำให้สามารถใช้งานกับน็อตหรือโบลต์ที่เป็นสนิม หรือแน่นมากได้ดีกว่า และยังช่วยทำให้น็อตหรือโบลต์แน่นหรือถอดน็อตได้อย่างรวดเร็ว จะเรียกได้ว่าเป็นพลังงานพิเศษเลยก็ได้ครับ


>> คุณสมบัติเฉพาะตัว

บล็อกลม สามารถปรับค่าแรงบิดได้ ช่วยให้ช่างทั้งหลาย สามารถปรับค่าแรงบิดให้เหมาะสมกับงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งการปรับค่าแรงบิดให้เหมาะกับงานก็จะช่วยให้น็อตไม่แน่นหรือหลวมเกินไปนั่นเองครับ

ข้อจำกัด ของบล็อกลม


>> เสียงดัง

เนื่องจาก บล็อกลม มีพลังงานมาก จึงอาจมีเสียงดังระหว่างการงานมากกว่า ก๊อกแก๊กลม นั่นเองครับ


>> ขนาดใหญ่

บล็อกลม มีขนาดใหญ่กว่า ก๊อกแก๊กลม ทำให้ยากต่อการใช้งานในพื้นที่จำกัด หรือพื้นที่แคบ อีกทั้ง บล็อกลม ก็ยังมีน้ำหนักหนักกว่า ก๊อกแก๊กลม ทำให้ยากต่อการใช้งานที่ต้องใช้ระยะเวลานานด้วยครับ

 

เอาเป็นว่าน้องสมาร์ทขอสรุปง่ายๆเลยละกันครับ

ก๊อกแก๊กลม มีขนาดเล็ก แรงบิดน้อย เหมาะกับอุตสาหกรรมยานยนต์ และอู่ซ่อมรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ รวมถึงงานซ่อมบำรุงทั่วไปที่ไม่ต้องใช้แรงบิดมาก

บล็อกลม มีขนาดใหญ่ แรงบิดสูง เหมาะกับอุตสาหกรรมยานยนต์ อู่ซ่อมรถยนต์ไปจนถึงรถบรรทุกขนาดใหญ่ งานซ่อมบำรุง งานประกอบ รวมไปถึงงานหนักที่ไม่สามารถใช้ก๊อกแก๊กลมได้นั่นเองครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ ได้ทราบถึงข้อแตกต่างของ ก๊อกแก๊กลม กับ บล็อกลม กันแล้ว ทีนี้ก็มาดูกันว่างานซ่อมหรืองานประกอบของพี่ๆเป็นแบบไหน เพราะไม่ว่าจะเป็น บล็อกลม หรือ ก๊อกแก๊กลม ก็ล้วนแต่เป็นเครื่องมือที่ช่วยลดการออกแรงของเราได้อย่างมากเลยครับ ช่วยให้เราทำงานซ่อมหรืองานประกอบได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น น้องสมาร์ทหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับพี่ๆที่แวะมาอ่านกันนะคร๊าบ พบกันใหม่ในบทความหน้านะครับ

น้องสมาร์ทขอบคุณครับ

 

ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost

 

Tags : บล็อกลม, เครื่องมือลม, ก๊อกแก๊กลม, ประแจลม, ไขควงลม, Impact Wrench, เครื่องมือช่าง, ขายบล็อกลม, จำหน่ายบล็อกลม, เครื่องมือลม ราคา, เครื่องมือลมคุณภาพดี, บล็อกลม ราคา