พื้นที่ทำงานที่ใช้บาลานเซอร์ vs. ไม่ใช้บาลานเซอร์


พื้นที่ทำงานที่ใช้บาลานเซอร์ vs. ไม่ใช้บาลานเซอร์

ผมเชื่อว่าหลายท่านคงจะรู้จัก บาลานเซอร์ (Balancer) หรือ สปริงบาลานเซอร์ (Spring Balancer) รวมถึงบาลานเซอร์ไร้แรงโน้มถ่วง ​(Zero Gravity Balancer ) ซึ่งมีใช้ตามโรงงานอุตสาหกรรม เช่น โรงงานประกอบรถยนต์ โรงงานเฟอร์นิเจอร์ โรงงานอุตสาหกรรมอาหาร รวมพื้นที่การทำงานอื่นๆที่จำเป็นต้องใช้บาลานเซอร์ในการช่วยยก Tool ไม่มากก็น้อยจากบทความก่อนหน้านี้

อย่างที่เราทราบกันว่า เราสามารถนำบาลานเซอร์ ไปห้อยกับอุปกรณ์หรือ Tools อะไรก็ได้ตามที่ต้องการ แล้วแต่การทำงานตามความเหมาะสม สำหรับบทความนี้ ผมจะเปรียบเทียบให้ท่านให้ภาพชัดเจนมากขึ้นระหว่าง พื้นที่ทำงานที่ใช้บาลานเซอร์ vs. พื้นที่ทำงานที่ไม่ใช้บาลานเซอร์ แตกต่างกันยังไง และแบบไหนจะดีกว่ากันครับ



1.บาลานเซอร์ช่วยผ่อนแรง ไม่เมื่อยล้า ทำงานเร็วขึ้น

บาลานเซอร์ เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยถือ Tool แน่นอนว่า จุดประสงค์หลักของการใช้งานบาลานเซอร์คือช่วยลดน้ำหนักของ Tool ที่ผู้ใช้งานต้องถือหรือแบก ซึ่งจะช่วยผ่อนแรงให้กับผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้งานลดอาการเมื่อยล้าขณะทำงาน หรือขณะที่ยก Tool และทำให้ผู้ใช้งานเคลื่อนไหวน้อยลง ซึ่งผลที่ตามมาคือ ผู้ใช้งานทำงานได้เร็วขึ้นนั่นเอง ส่วนพื้นที่ทำงานที่ไม่ใช้บาลานเซอร์ แน่นอนว่า จะต้องเจอกับปัญหาผู้ใช้งานที่ใช้ Tool เป็นเวลานาน ก็จะเกิดความเมื่อยล้าขณะยกหรือแบก Tool ได้ ผลที่ตามมานั้น ก็อาจจะทำให้ประสิทธิภาพของงานต่ำลง และงานเสร็จช้าลงได้นั่นเองครับ



2. บาลานเซอร์ป้องกันการบาดเจ็บ

บาลานเซอร์ ช่วยยก Tool ให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งช่วยป้องกันการบาดเจ็บของผู้ใช้งานจากการแบกของหนักได้ เพราะ Tool บางประเภทมีน้ำหนักมาก หากที่ทำงานของคุณไม่มีบาลานเซอร์ที่ช่วยยกเมื่อใช้งานเป็นเวลานานผู้ใช้งานก็เกิดความเมื่อยล้า และอาจเกิดอุบัติเหตุตามมาอย่างไม่คาดคิดได้ แต่ถ้าสถานที่ทำงานมีบาลานเซอร์คอยทุ่นแรงอุบัติเหตุจากการใช้ Tool ก็จะลดลงอย่างแน่นอนครับ



3. บาลานเซอร์ช่วยควบคุมตำแหน่งการทำงานได้ ทำงานได้แม่นยำ

หลายครั้งที่เรามีปัญหาการใช้งาน Tool ผิด Process เพราะเกิดความสับสนกับตำแหน่งการใช้งาน ทำให้การทำงานเกิดการล่าช้า เพราะต้องใช้ความจำ ทำให้เกิดการผิดพลาดขณะทำงานเนื่องจากการเลือกใช้ Tool ผิดขั้นตอนการทำงาน ดังนั้น เมื่อคุณเลือกใช้ บาลานเซอร์ จะช่วยป้องการปัญหาดังกล่าวได้ เพราะ คุณจะสามารถจัดเรียงตำแหน่ง Tool ตามตำแหน่งของแต่ละขั้นตอนได้ ( Visual Control) ช่วยให้การทำงานของคุณแม่นยำและเสร็จเร็วขึ้นอีกด้วยครับ



4. บาลานเซอร์จัดระเบียบพื้นที่ทำงาน ตามหลัก 5ส

หลายโรงงานมักจะมีการจัดระเบียบตามหลัก 5ส แน่นอนว่าเมื่อคุณใช้บาลานเซอร์ในโรงงานก็จะช่วยในเรื่องความเป็นระเบียบและความสะอาดตามหลัก 5ส เพราะคุณไม่ต้องวาง Tool ไว้ระเกะระกะอีกต่อไป นอกจากจะได้พื้นที่ทำงานตามหลัก 5สแล้ว ยังไม่ต้องเสียเวลาหา Tool ที่วางไม่เป็นระเบียบอีกด้วยครับ



5. ลดค่าใช้จ่ายในการซ่อมเครื่องมือ

การใช้งาน บาลานเซอร์ จะทำให้ Tool ถูกแขวนเป็นระเบียบ ป้องการการสึกหรอจากการเสียดสี หรือความเสียหายจากการตกหล่นได้ นั่นหมายถึงว่า Tool ของคุณก็อาจจะมีอายุการใช้งานนานขึ้น หรือความถี่ของการซ่อมหรือซื้อเครื่องใหม่น้อยลงครับ แต่ถ้าหากพื้นที่ทำงานที่ไม่มีบาลานเซอร์ Tool อาจจะเกิดความสึกหรอ หรือแตกหัก จาการหยิบจับบ่อยๆหรือการตกหล่นได้ และแน่นอนว่า สิ่งที่ตามมาคือ ค่าใช้จ่ายในการซ่อม Tool หรือค่าใช้จ่ายในการซื้อ Tool ใหม่ที่คุณไม่อาจเลี่ยงได้เลยละครับ


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ท่านผู้อ่านที่ยังลังเลอยู่ว่าจะต้องใช้บาลานเซอร์ในสถานที่ทำงาน หรือโรงงานของคุณ พอจะเห็นภาพความแตกต่างมากขึ้นใช่ไหมละครับ น่าจะช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง ยังไงท่านผู้อ่านก็ลองคำนวณและชั่งน้ำหนักดูละกันว่า เมื่อท่านมีบาลานเซอร์ในที่ทำงานแล้ว สิ่งที่ท่านได้กลับมาคืออะไร และคุ้มกับค่าใช้จ่ายที่เราจะเปลี่ยนแปลงพื้นที่ทำงานของเราหรือไม่? อยู่ที่ท่านแล้วละครับ พบกันใหม่ในบทความหน้าครับ ขอบคุณครับ


ติดตามเทคนิคดีๆ ได้ที่

Line

LineID: @SmartCost

Facebook

Fanpage: SmartCost

Youtube

Chanal: SmartCost